Hệ thống báo cháy tự động

Last updated 2018-04-18

Hệ thống báo cháy tự động là gì?

Hệ thống báo cháy tự động là tổ hợp các thiết bị phương tiện có chức năng cảnh báo sớm đám cháy thông qua việc phát hiện sự thay đổi bởi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, nồng độ khói, nồng độ khí cháy từ đó phát ra tín hiệu cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng thông qua thiết bị đầu ra để con người biết được đang có sự cố.

Các hệ thống này được sử dụng để cảnh báo sự cố cháy với những ưu điểm nổi bật:

  • Phát hiện sớm khi mới bắt cháy. Khi đó việc chữa cháy trở nên đơn giản và hiệu quả.
  • Tự động, không cần sự can thiệp của con người.
  • Cảnh báo cho con người thông qua phương tiện khác nhau như chuông, còi đèn, tin nhắn, hình ảnh và âm thanh.
  • Lắp đặt được ở nhiều không gian khác nhau.


Cấu tạo hệ thống. 
Các bộ phận chính bao gồm:

  • Bảng điều khiển báo cháy (trung tâm điều khiển): Đây là trung tâm của hệ thống, giám sát đầu vào quản lý toàn bộ hệ thống, điều khiển đầu ra. Bảng điều khiển được đặt ở phòng bảo vệ, trung tâm điều khiển, hoặc nơi có người thường trực.
  • Cấp nguồn chính: Thường là nguồn điện xoay chiều 120 hoặc 240 volt.
  • Nguồn phụ thứ cấp (dự phòng): Thành phần này, bao gồm pin dự trữ chì axit kín hoặc các nguồn khẩn cấp khác bao gồm cả máy phát điện, được sử dụng để cung cấp năng lượng trong trường hợp mất điện. Pin có thể ở trong đáy của bảng hoặc bên trong hộp pin riêng lắp gần bảng điều khiển.
  • Thiết bị khởi động: Các thành phần này hoạt động như đầu vào cho bộ điều khiển báo cháy và được kích hoạt bằng tay hoặc tự động. Các thiết bị tự động Ví dụ máy dò nhiệt(đầu báo nhiệt), và máy dò khói(đầu báo khói), hoặc các thiết bị bằng tay như nút nhấn nhấn bằng tay.
  • Thiết bị thông báo: Thành phần này sử dụng năng lượng cung cấp từ hệ thống báo cháy hoặc các nguồn năng lượng lưu trữ khác để thông báo cho những người gần đó về sự cố đang xảy ra và phải thao tác khẩn cấp các biện pháp chữa cháy phù hợp hoặc sơ tán người khẩn cấp. Điều này được thực hiện bằng phương tiện phát ra ánh sáng chói, nhấp nháy ánh sáng nhấp nháy, còi điện, chuông, loa hoặc kết hợp các thiết bị này.

Chức năng

Hệ thống báo cháy được lắp đặt bằng cách chia ra thành các khu vực khi không gian cần bảo vệ lớn và bị ngăn cách hoặc các tầng nhà, nếu khu vực cần bảo vệ có diện tích khá lớn có thể dùng hệ thống báo cháy địa chỉ.
Đối với hệ thống báo cháy khu vực(Zone) thông thường chi làm 4, 5, 8, 10, 16, 32 zone:

  • Một khu vực bảo vệ không lớn hơn 2000m2 không bị ngăn cách.
  • Toàn nhà có diện tích sàn nhỏ hơn 300m2.
  • Diện tích sàn lớn hơn 300m2 thì mỗi tầng là 1 zone.

Lưu ý: Trong mỗi khu vực(zone) không lắp quá 30 đầu báo khói.
Khi không gian cần bảo vệ bị ngăn cách, hoặc chi nhỏ và không phù hợp với lắp đặt theo khu vực, chúng ta dùng hệ thống báo cháy địa chỉ.
Báo cháy theo địa chỉ sử dụng định nghĩa loop để cài đặt, mỗi loop có 127 địa chỉ.


Hoạt động
Hệ thống báo cháy hoạt động dựa trên việc các đầu báo cháy(báo khói, báo nhiệt) được lắp đặt tại các khu vực cần bảo vệ gửi tín hiệu về khói, lửa, nhiệt độ, nồng độ khí cháy vượt quá mức độ cho phép về trung tâm điều khiển. Hoặc chúng được khởi động bằng tay do con người tác động nếu có mối nguy hiểm xảy ra. Khi đó trung tâm điều khiển hệ thống báo cháy sẽ xử lý và phát ra tín hiệu qua thiết bị đầu ra: Loa, còi hú, đèn chớp, chuông báo, tin nhắn SMS. Đồng thời kích hoạt các hệ thống khác có kết nối với nó như hệ thống chữa cháy tự động, các hệ thống thông gió, điều khiển thang máy,...

Với tính năng của hệ thống báo cháy tự động, việc lắp đặt cho công trình sẽ đem lại nhiều lợi ích, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Là cơ sở để đánh giá mức độ an toàn cho công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Công ty TNHH MTV Hoàng Quân Phát là nhà cung cấp các dịch vụ PCCC chuyên nghiệp, được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC. Chúng tôi chuyên thi công lắp đặt hệ thống báo cháy tự động cho công trình nhà ở, nhà xưởng, chung cư, nhà văn phòng, khách sạn, quán karaoke...Quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ 0986 099 519.