Bình chữa cháy

Last updated 28/09/2018

Tầm quan trọng của bình chữa cháy

Khi nghiên cứu về quá trình phát triển của đám cháy, có thể thấy đám cháy diễn biến rất phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, từ cháy nhỏ đến cháy bùng phát trên diện rộng...Nếu để đám cháy phát triển tự do, không có sự can thiệp của lực lượng và phương tiện PCCC thì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, đám cháy sẽ lan trên một diện tích rộng kèm theo lượng lớn sản phẩm độc hại được sản sinh từ đám cháy. Lúc này việc chữa cháy sẽ khó khăn và nguy hiểm, thiệt hại sẽ rất lớn và làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, an ninh xã hội...

Qua nghiên cứu quá trình phát triển của đám cháy, người ta nhận thấy khi đám cháy mới phát sinh, diện tích đám cháy còn nhỏ thì hoạt động chữa cháy trong giai đoạn này là hiệu quả nhất. Tại thời điểm này, các thông số của đám cháy có thể dễ dàng được khống chế và loại bỏ. Việc phát hiện và chữa cháy ở giai đoạn đầu được thực hiện chủ yếu bởi lực lượng PCCC và phương tiện chữa cháy tại chỗ.

bình chữa cháy tự động Bình chữa cháy xe đẩybình chữa cháy xách tay.

Trong các phương tiện chữa cháy này, bình chữa cháy là loại phương tiện tối ưu nhất, dùng để chữa các đám cháy mới phát sinh, có diện tích nhỏ nên thường gọi bình chữa cháy là phương tiện chữa cháy ban đầu. Bình chữa cháy có thể chữa cháy nhiều loại đám cháy và hiệu quả cao hơn bất kỳ các phương tiện chữa cháy nào. Đồng thời việc sủ dụng cũng rất đơn giản mà không cần phải qua đào tạo sâu về kỹ thuật.

Hiện nay bình chữa cháy có nhiều loại được sử dụng phổ biến đối với các công trình có nguy cơ xảy ra cháy, cơ sở có nguy hiểm cháy cao.

Bình chữa cháy được chia làm các dạng sau:

  • Bình chữa cháy xách tay: Cấu tạo nhỏ, gọn gàng, khối lượng thấp đê phù hợp với yêu cầu xách bằng tay khi tham gia chữa cháy. Khối lượng chất chữa cháy chủ yếu từ 1kg đến dưới 10kg
  • Bình chữa cháy xe đẩy: Là loại bình có khối lượng chất chữa cháy lớn trên 20kg, có gắn vào khung và có bánh xe di chuyển dễ dàng bằng 1 người
  • Bình chữa cháy tự động: Có khối lượng vừa phải dưới 10kg, được treo trên trần, tường và tự động phun khi có cháy.

Cơ chế hoạt động chung của bình chữa cháy

Bình được nạp bột chữa cháy/khí chữa cháy và nén với áp suất cao, khi phun dưới tác dụng của khí nén, chất chữa cháy được đẩy ra trong thời gian rất ngắn nhằm khống chế kịp thời đám cháy.

Sử dụng bình chữa cháy an toàn và hiệu quả thì cần thường xuyên kiểm tra, bảo trì và nạp sạc định kỳ. Kiểm tra áp suất trong bình luôn phải đạt ngưỡng cho phép, nếu áp xuống mức quy định thì nạp lại khí.

Các loại chất chữa cháy chủ yếu được sử dụng trong bình.

  • Loại chất lỏng gồm nước và phụ gia
  • Loại bọt gồm bọt hóa học AB, bọt khí BB-5, BB-20, BB-100
  • Loại khí chủ yếu là khí Cacbon điôxit CO2, tiếp theo là N2, Ar, FM, He
  • Loại bột là loại được dùng rộng rãi hiện nay. Các loại bột chủ yếu như sau: MF, MFZ, MFZL, MFZT, PG...