Phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà, nơi tập trung đông người

Last updated 2017-02-06

Phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cháy nổ cho các tòa nhà, nơi tập trung đông người:  Bệnh viện, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, rạp hát, rạp chiếu phim, rạp xiếc, nhà văn hóa, nhà hàng, vũ trường và những nơi đông người khác.
Để đảm bảo an toàn cháy nổ đối với các công trình thường xuyên tập trung đông người, song song với việc chấp hành nghiêm ngặt quy định an toàn PCCC, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có các công trình nệu trện cần thực hiện các biện pháp sau đây:
1. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi cần thiết.
2. Có quy định về đảm bảo an tòan PCCC trong việc sử dụng nguồn lửa, thiệt bị sinh lửa, sinh nhiệt.
3. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để làm vách ngăn, ốp trần, tường, trang trí nội thất, cách âm…; phông màn, rèm cửa phải được xử lý bằng chất chống cháy.
4. Không đưa xăng dầu, khí gas và các chất nguy hiểm cháy nổ khác vào công trình; trường hợp cần hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.
5. Phải lắp thiết bị bảo vệ (atomat) cho hệ thống điện của toàn bộ công trình, từng khu vực, từng phòng và từng thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, chấn lưu đèn nê ông phải đặt cách xa vật cháy tối thiểu 0,5 m.
6. Thiết kế lắp đặt hệ thống chống sét theo đúng tiêu chuẩn chống sét cho từng loại công trình.
7. Có tường, trần và khoang đệm ngăn cháy giữa các khu vực. Cửa đi, cửa sổ ở tường ngăn cháy làm bằng vật liệu không cháy. Công trình có yêu cầu mặt bằng rộng không thể xây tường ngăn cháy bằng màn nước.
8. Hộp, ống kỹ thuật thông tầng hoặc thông giữa các hệ thống phải làm bằng vật liệu không cháy và được chèn kín bằng vật liệu không cháy.
9. Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động hoặc bán tự động đảm bảo chữa cháy trên tòan bộ diện tích.
10. Lối thoát nạn phải đảm bảo các yêu cầu sao:
- Bố trí đủ hành lang, cầu thang thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời; cửa vào buồng thang thoát nạn, phòng lánh nạn tạm thời làm vật liệu không cháy và có cơ cấu tự động đóng.
- Có giải pháp ngăn lửa và chóng tụ khói cho hệ thống lối thoát nạn.
- Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho toàn bộ công trình, từng khu vực, từng tầng; có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn.
11. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người ở tình huống phức tạp nhất.
12. Thành lập đội PCCC cơ sở, bố trí lực lượng thường trực chữa cháy tại các ca làm việc.
13. Tổ chứ huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ quản lý, lực lượng PCCC cơ sở, an toàn viên và những người làm việc trực tiếp tại những nơi có nhiều nguy hiểm cháy, nổ.
14. Trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu người tại chỗ phù hợp với qui mô, tính chất cháy nổ của công trình;
15. Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho Cảnh sát PCCC (số 114), báo cho chính quyền hoặc Công an nơi gần nhất đồng thời tìm mọi cách dập cháy và tổ chức việc thoát nạn, cứu người theo phương án.

Cần trang bị bình chữa cháy hoặc lắp đặt các thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị cảnh báo cháy.