Quá tải điện tạo nguồn nhiệt lớn dẫn đến cháy nổ

Đăng bởi: Hoàng Quân Phát(sale@pccc24.com) | Last updated 2016-07-21

Một trong những dạng biến đổi năng lượng điện là quá trình biến đổi điện năng thành nhiệt năng. Khi quá trình này xảy ra, dòng điện trong các dây dẫn của mạng điện, các máy móc thiết bị điện lớn hơn dòng điện định mức của các động cơ điện, khi đó dây dẫn có thể bị đốt nóng tới nhiệt độ nguy hiểm. Đối với các dây dẫn tải điện trên không bằng các loại vật liệu như đồng, nhôm, thép nhiệt độ tối đa cho phép không quá 700C.

Khi tăng nhiệt độ, quá trình oxy hóa cũng tăng lên trên dây dẫn, lớp oxy hóa được tạo thành có điện trở lớn, điện trở tiếp xúc tăng, lượng nhiệt tỏa ra cũng tăng theo. Tăng nhiệt độ dẫn đến tăng sự oxy hóa của mối nối và có thể gây ra sự phá hủy toàn bộ tiếp xúc của dây dẫn.

Sự lão hóa của chất cách điện do nhiệt được đặc trưng bởi hao mòn cách điện. Khi nhiệt độ của vật cách điện bị nâng cao sẽ dẫn đến độ bền cơ và điện bị giảm.

Chất cách điện của dây dẫn bị nóng quá mức quy định sẽ rất nguy hiểm đặc biệt các chất cách điện bằng vật liệu dễ cháy.

Nguyên nhân quá tải là do khi thực hiện không làm đúng yêu cầu thiết kế về kỹ thuật, chẳng hạn chọn loại dây có tiết diện nhỏ hơn quy định. Quá tải có thể do mắc thêm các thiết bị điện các thiết bị này không được tính toán trên đường dây dẫn khi thiết kế.  Trong các động cơ điện quá tải xuất hiện khi tăng mômen trên trục, khi đứt một pha, giảm điện áp trong mạng cung cấp...khi điện áp trong mạng cung cấp giảm, dòng điện trong các cuộn dây sẽ tăng.

[Tham khảo: Những vấn đề cơ bản về phòng cháy - ĐH PCCC]