Phòng cháy quá trình hàn cắt kim loại bằng ngọn lửa khí cháy

Đăng bởi: Hoàng Quân Phát(sale@pccc24.com) | Last updated 2016-08-22

Hiện nay có hai phương pháp hàn cắt kim loại được sử dụng phổ biến là:

Hàn cắt kim loại sử dụng năng lượng do điện sinh ra - hàn cắt kim loại bằng điện-hàn điện

Hàn cắt kim loại sử dụng năng lượng do đốt cháy hỗ hợp khí hydrocacbon - hàn cắt bằng ngọn lửa khí.

Hai phương pháp hàn cắt trên đều có những tính chất nguy hiểm cháy nổ riêng biệt.

Đánh giá sự nguy hiểm cháy nổ

Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của khí cháy

Hiện nay, khí cháy được sử dụng để hàn cắt chủ yếu là khí axetylen và khí dầu mỏ hóa lỏng LPG. Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của các khí trên:

*Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của khí axetylen:

Axetylen là một chất khí không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí.Trong công nghiệp sản xuất ra khí axetylen có mùi khó chịu là do có chứa một số tạp chất như hydrophotphorua, amoniac...Khí axetylen thuộc dãy đồng đẳng hydro cacbua không no có một nối ba.

Axetylen thuộc loại khí dễ cháy, nổ, nhiệt độ tự bắt cháy của axetylen là 335 độ C, giới hạn nồng độ bốc cháy của axetylen trong không khí từ 2,5% đến 81%, nếu tính theo trọng lượng thì nồng độ đó đạt từ 21 đến 860g/m3. áp suất nổ cực đại là P=103kG/cm2, nhiệt độ cháy trong không khí lớn nhất là 2322 độ C, khi cháy trong oxy lớn nhất là 3000 độ C.

Axetylen có khả năng tự nổ ở nhiệt độ 550 độ C và áp suất 1,5atm. Đặc biệt nguy hiểm đối với khí axetylen là khi áp suất lớn hơn 2atm, bởi vì khi tăng áp các phân tử axetylen xích lại gần nhau, sự phân hóa bắt đầu ở một chỗ và nhanh chóng lan rộng.

Khi hòa tan các phân tử C2H2 của nó bị ngăn cách bởi chất lỏng do đó khả năng nổ của nó giảm đi. Chính vì vậy trong việc bảo quản để an toàn người ta thường làm ẩm khí axetylen bằng hơi nước. Khi tỷ số thể tích của hơi nước và khí axetylen đạt đến giá trị 1:1,15 thì không xảy ra nổ.

Hỗn hợp của axetylen với clo dẫn đến nổ dưới tác dụng của ánh sáng ban ngày, còn hỗn hợp của axetylen với oxy nổ ở nhiệt độ 300 độ C

Cho khí axetylen tác dụng với oxit đồng và oxit bạc thu được muối axetylen đó là chất dễ nổ khi bị va chạm ma sát

*Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của khí dầu mỏ hóa lỏng-LPG

Khi dầu mỏ hóa lỏng-LPG hay còn gọi là ga. Thành phần của khí dầu mỏ hóa lỏng bao gồm hỗn hợp các hydrocacbon parafin mà chủ yếu là propan C3H8 và butan C4H10. Một số đặc tính của LPG: 

Nhiệt độ sôi thấp: Ở áp suất khí quyển: Propan sôi ở -42 độ C, Butan sôi ở -0.5 độ C. LPG sẽ bay hơi nếu ở nhiệt độ áp suất thường.

Tỷ trọng: Ở điều kiện nhiệt độ 15 độ C và áp suất 760mmHg, tỷ trọng của Propan lỏng bằng 0.51 , của Butan lỏng bằng 0.575.

Tính dãn nở: Sự giãn nở nhiệt độ của LPG lớn gấp 15-20 lần của nước, và lớn gấp nhiều lần so với các sản phẩm dầu mỏ khác.