Phòng cháy quá trình gia công chế biến gỗ

Đăng bởi: Hoàng Quân Phát(sale@pccc24.com) | Last updated 2016-08-24

Đánh giá sự nguy hiểm cháy nổ trong quá trình gia công chế biến gỗ

Chế biến gỗ

Quá trình sản xuất đồ gỗ.

Nguyên liệu được đưa vào xưởng xẻ thành tấm theo kích thước dã định, sau khi xẻ gỗ được đưa đi sấy  để làm phẳng hoặc tránh bị nứt nẻ, cong vênh. Tiếp đến là quá trình gia công chi tiết gồm có gia công bằng máy hoặc bằng tay. Đến công đoạn lắp ráp, tổng hợp và cho ra sản phẩm.

Đặc điểm nguy hiểm cháy nổ của quá trình gia công chế biến gỗ

Gỗ là chất cháy: Trong quá trình gia công gồm bào, tiện, phay, xẻ, đánh bóng... tạo ra nhiều bụi, mùn, phoi, dăm. Những sản phẩm này bay và bám vào các kết cấu, chi tiết máy, bám vào tường...khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ cao, kho, độ ẩm thấp sẽ rất dễ cháy khi chúng kết hợp với không khí.

Trong quá trình gia công chế biến gỗ có sử dụng một hóa số hóa chất, dung môi có nguy hiểm cháy:

Sơn, vecni là loại hóa chất có nguy hiểm cháy nổ cao

Cồn công nghiệp C2H5OH, axeton CH3 COCH3 có nguy hiểm cháy nổ.

Các loại keo dán trong đó có một số nguy hiểm cháy nổ.

 

Sự tồn tại phát sinh nguồn nhiệt gây cháy.

Nguồn nhiệt gây cháy trong các phân xưởng gia công chế biến gỗ có thể do các sự cố của thiết bị điện và vi phạm quy định an toàn khi sử dụng điện. Có thể do ngọn lửa trần(trường hợp công nhân không chấp hành quy định an toàn phòng cháy). Nhiệt do ma sát sinh ra, có thể do tia lửa sinh ra  bởi va chạm giữa các phụ kiện, thiết bị và vật liệu.

Khi tìm hiểu những nguyên nhân gây ra cháy trong quá trình gia công và chế biến gỗ thấy rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ như vi phạm nội quy an toàn, hút thuốc, đun nấu ở khu vực sản xuất, vi phạm nội quy hàn điện, hàn hơi hoặc sử dụng các dụng cụ nung nóng keo bằng điện bị hở, không thường xuyên theo dõi bảo trì máy móc thiết bị. Thiết bị làm việc quá tải thời gian dài dẫn đến nóng và chập điện, cháy dường dây điện.

Để dầu mỡ của máy móc rơi xuống nền chúng trộn lẫn với mùn cưa, tạo nên hỗn hợp có khả năng bắt cháy và tự bốc cháy cao.

Việc sấy gỗ cũng dẫn đến chập điện nếu không được thiết kế đường dây điện an toàn tuyệt đối.

Khả năng lan truyền của đám cháy.

Các xưởng sản xuất chế biến gỗ chứa đầy các vật liệu gỗ, gỗ thành phẩm, phoi bào có bụi, mùn cưa giúp đám cháy lan truyền nhanh chóng. Việc cần thiết là phải dọn dẹp gọn gàng, quét dọn thường xuyên sau khi không hoạt động.

Các biện pháp phòng cháy trong quá trình chế biến gỗ

  • Xưởng chế biến cần giảm thiểu các nguyên nhân dẫn đến cháy bằng nhiều cách và kết hợp các phương tiện chữa cháy tjai chỗ.
  • Thường xuyên vệ sinh khu xưởng, vệ sinh toàn bộ máy móc thiết bị, khu nhà xưởng, hệ thống thông gió.
  • Các phế liệu như phoi bào, mùn cưa cần được tập kết tại kho riêng và được sử dụng trong thời gian sớm nhất, không tồn trữ chúng quá lâu hoặc quá nhiều.
  • Các thiết bị điện cần được kiển tra thường xuyên để khắc phục sự cố nếu có. Làm việc và bảo dưỡng máy móc, không để máy làm việc quá tải.
  • Thiết bị khởi động máy trong xưởng phải là thiết bị khởi động từ, không sử dụng cầu giao làm thiết bị khởi động.
  • Các chi tiết có điện, các động cơ điện cần được bảo vệ bằng hộp để chống bám bụi