Cách xử lý cháy khi đang trong nhà

Đăng bởi: Đặng Ngọc Tuấn(dangngoctuan.stt@gmail.com) | Last updated 2017-08-01

Hướng dẫn cách xử lí khi có gặp cháy nổ bất ngờ trong nhà

Cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà bạn không hề lường trước được. Nguyên nhân có thể do chập điện, nổ khí gas, tự bốc cháy, hóa chất…

Cháy nổ sẽ có hai trường hợp hỏa hoạn mà người dân thường gặp, đó là cháy ở trong nhà mình hoặc cháy từ bên ngoài lan vào. Khi gặp phải các tình huống cháy nổ, bạn cần bình tĩnh và thực hiện như sau:

Trường hợp 1: Cháy ở trong nhà

Trong nhà, bếp thường là nơi dễ xảy ra cháy nổ nhất, vì trong bếp có các vật liệu dễ gây cháy như lửa ga, bếp điện. Nếu bình ga bị rò rỉ, gây cháy, phải nhanh chóng khóa van ga. Tiếp đó, phải lập tức ngắt cầu dao điện, đảm bảo cho cả căn nhà không bị chập điện. Sau đó kiểm tra xung quanh và nhanh chóng mở cửa để khí gas thoát ra ngoài phòng bị nghẹt.

Kiểm tra cửa nhà mình xem có nóng quá mức không, để biết là bên ngoài có cháy hay không. Nếu ở nhà chung cư, lập tức nhấn chuông báo cháy đều có ở mỗi tòa nhà. Tiếp đó, loan báo cho hàng xóm để huy động lực lượng chữa cháy.

Cách xử lý cháy khi đang trong nhà

Trong trường hợp di chuyển để thoát hiểm, để tránh bị ngạt khói cần phải thực hiện theo nguyên tắc “bò sát mặt đất, men theo tường hướng ra cửa để thoát ra ngoài”, đồng thời dùng khăn ướt hoặc giấy ướt bịt vào mũi, miệng để tránh bị ngạt.

Cách xử lý cháy khi đang trong nhà

Trường hợp 2: Cháy từ bên ngoài lan vào trong nhà

Trong trường hợp đám cháy từ bên ngoài tấn công vào nhà, bạn cần phải nhanh chóng tìm khăn, nhúng cho khăn ướt, bịt kín mũi và mồm bằng khăn ướt. Hướng dẫn mọi người chạy ra phía cửa chính. Cần phải tắt cầu dao điện trước khi đi ra.

Lưu ý:

Không được đột ngột mở cửa lao ra vì ở bên ngoài cháy lớn, lửa và khói sẽ táp thẳng vào mặt bạn gây thương tích. Lúc này bạn phải thật bình tĩnh kiểm tra mức độ cháy ở bên ngoài bằng cách sờ tay vào cửa. Nếu cửa không nóng quá, tức là lửa chưa lan đến nơi. Áp người vào cửa, từ từ mở cửa để nhận biết mức độ khói và lửa bên ngoài. Sau đó nhanh chóng đưa mọi người ra cầu thang thoát hiểm.

Trong trường hợp cháy ở bên ngoài quá lớn, cánh cửa sẽ rất nóng. Mọi người phải chọn cách thoát hiểm khác. Mọi người phải ra nơi ban công, thoáng gió, dùng những vật dụng dễ nhận biết khăn sặc sỡ, đèn pin trong trường hợp trời tối để phát tín hiệu báo cho mọi người xung quanh. Phải nhớ lấy hai chiếc khăn dầy và nhúng ướt để bịt kín cửa ra vào, ngăn không cho khói và lửa làm ngạt mọi người ở bên trong.

Nhanh chóng kiểm tra xem có các vật dụng hỗ trợ chữa cháy xung quanh không như bình chữa cháy, nước ,...

Quan trọng là cần phải bình tĩnh vì khi có cháy, nhất là ở các tòa nhà cao tầng, lực lượng bảo vệ, cứu hộ sẽ có mặt ngay. Các bạn nên nhanh chóng thoát hiểm theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Một điều cần nhớ nữa là phải áp sát mặt xuống sàn nhà vì khói ở bên dưới loãng hơn ở bên trên, đỡ gây ngạt hơn, đồng thời bình tĩnh di chuyển để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Như tình huống trên chúng ta có thể thấy rằng việc sở hữu các kiến thức cũng như các thiết bị phòng cháy như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy rất quan trọng, hãy phòng trước khi để xảy ra những tai nạn nghiêm trọng.

Bạn có thể bấm vào link dưới đây để xem thông tin và bảng báo giá bình chữa cháy mà chúng tôi đưa ra.

Liên hệ với chúng tôi

Chúng tôi là nhà cung cấp hàng đầu các thiết bị pccc tại Bình Dương, với mức giá sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi đến với chúng tôi.

HOTLINE: 0988.488.818 - 0912.861.181
PHONE: 0650.3814.142
ĐIA CHỈ: 4/21 KP.HÒA LÂN 1, P.THUẬN GIAO, TX.THUẬN AN, BÌNH DƯƠNG.

Xem thêm: Lắp đặt hệ thống PCCC Bình Dương